Đẳng Cấp Học Sinh

Đẳng Cấp Học Sinh

Đại Ân 2
 
Trang ChínhPortalCalendarTrợ giúpTìm kiếmThành viênNhómĐăng kýĐăng Nhập

Share | 
 

 Hướng Dẫn Game Maker Cho Người Mới Bắt Đầu

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down 
Tác giảThông điệp
zavasaki11
Thành Viên Cấp 2
Thành Viên Cấp 2


Tổng số bài gửi : 21
Join date : 03/05/2012
Age : 23
Đến từ : Đại Ân 2

Bài gửiTiêu đề: Hướng Dẫn Game Maker Cho Người Mới Bắt Đầu   Mon May 21, 2012 3:51 pm

Bài viết rất hay của bạn Chjng, nay copy lại về đây

Những nội dung chúng ta sẽ tìm hiểu ở phần này:

- GM hoạt động như thế nào
- Làm thế nào để tạo ra một chương trình chạy được và đơn giản nhất với GM
- Làm thế nào để tạo ra một màn chơi
- Làm thế nào để tạo một nhân vật cho game (cho màn chơi) của mình
- Làm thế nào để điều khiển nhân vật di chuyển với bàn phím

Đây là hướng dẫn cơ bản nhất dành cho những người lần đầu tiên biết đến GameMaker, do vậy, nếu có bất kỳ câu hỏi nào hay thắc mắc, khó hiểu tại vị trí nào ở dưới thì dừng lại và hỏi bằng cách viết câu hỏi ở bên dưới, sẽ có người trả lời cho bạn
Bây giờ chúng ta bắt đầu:
Điều đầu tiên mà một người lần đầu biết đến GM là họ sẽ hỏi: Chương trình này hoạt động như thế nào ? Và làm thế nào để tạo ra một chương trình (game) đơn giản nhất với nó có thể chạy được.
Dưới đây là giao diện lúc mở nó lên. (tất nhiên trước hết phải down về và cài đặt cái đã )



- Đề chạy một chương trình với GM, chỉ việc đơn giản là nhấn cái nút màu xanh kia. (được khoanh tròn)
Tuy nhiên, nếu lúc mở lên bạn nhấn nó thì sẽ có một thông báo xuất hiện: Một game (chương trình) phải có ít nhất một room để chạy.
Vậy ROOM ở đây là cái gì ?
Room theo định nghĩa của GM chính là màn chơi (level), nơi chứa các nhât vật, hình ảnh, quái, cây cối, tường, ...
Ví dụ dưới đây là một room của game BoomberMan. Room này đã đầy đủ các thành phần như: nhân vật, tường, quái, các item, ...



Như vậy để chạy được một chương trình trong GM thì ta phải tạo một room và chạy nó. Kết quả mà chúng ta nhận được của quá trình này là môt room0 nằm trong thư mục Roomsvà khi ta chạy thì chúng ta nhận đươc một cửa sổ chỉ có nền màu xám (xem hình dưới). Đây chính là màn chơi của chúng ta đó, một số thuộc tính của room: kích thước, màu nền, view_port,... của nó đều có thể thay đổi, chúng ta sẽ tìm hiểu phần này sau.




Như chúng ta thấy, chúng ta đã tạo ra được môt room (màn chơi) ở trên nhưng chúng ta chưa có bất kỳ những thứ mà chúng ta cần cho một game đó là: nhân vật, cây cối, quái, đồ vật, ... Để tạo ra một room tương đối đầy đủ như thế, chúng ta sẽ thực hiện một ví dụ như sau, mình sẽ mô tả, sau đó là thực hiện nó:
- Tạo một room (màn chơi) có một nhân vật chính, nhân vật này sẽ di chuyển theo phím mũi tên trên bàn phím.

Về cách tạo một room thì chúng ta đã nói ở trên, việc bây giờ là tạo ra nhân vật chính và thiết lập điều khiển nó bằng bàn phím là được.

Vậy làm sao để có nhân vật chính trong room của chúng ta, và làm thế nào để tạo ra nhân vật chính ?
Mỗi thành phần trong game mà chúng ta thường thấy đều có thể coi nó là một đối tượng, ví dụ, nhân vật chính là một đối tượng, con quái đi qua đi lại là một đối tượng, quả bom là một đối tượng, ... Trong GM chúng cũng là những đối tượng (Objects) được tạo ra và đặt vào trong room. Chúng ta tạo ra chúng bằng cách tạo ra một object và để dễ quản lý thì chúng ta sẽ đặt tên cho chúng.

Ở hình dưới là một ví dụ về cách tạo ra một đối tượng (kể từ giờ thay vì gọi là đối tượng chúng ta sẽ gọi nó là object nhé). Và đặt tên cho object này là obj_Hero, đây sẽ là nhân vật chính cho cái ví dụ mà mình đã nói ở trên.



Phần nằm trong khung màu xanh chính là phần chúng ta sẽ sử dụng để "làm" cho nhân vật chính di chuyển theo phím mũi tên. Nhưng trước hết chúng ta thử đặt nó vào room vừa đã nhé.

Để đặt một object vào room, bạn mở room0 mà chúng ta đã tạo ở trên, trong thẻ objects, khi click chuột vào đó thì một danh sách các object mà chúng ta đã tạo sẽ xuất hiện ở đây và việc của chúng ta là chọn chúng rồi đặt vào room bằng một cú click chuột là xong. Ở ví dụ đây là object obj_Hero mà chúng ta đã tạo, khi đặt nó vào room thì nó chính là hình tròn màu xanh có dấu hỏi (?). Xong chúng ta đã thực hiện được những các công đoạn cho ví dụ của mình là:
- Tạo một room
- Tạo một object nhân vật chính
- Đặt object này vào room




Bây giờ chúng ta sẽ chạy thử xem kết quả thế nào nhé, bằng cách bấm cái nút màu xanh (đã nói ở trên) hoặc phím F5. Và kết quả của chúng ta vẫn là một cửa sổ màu xám, không khác gì so với lúc đầu mới tạo room cả, vậy nhân vật chính mà chúng ta đã đặt vào trong room ở đâu ? sao chúng ta không thấy nó. Vì chúng ta chưa có hình ảnh nào để đại diện cho nó và vẽ ra màn hình, đó chính là Sprite. Sprite chính là hình ảnh mà chúng ta sử dụng trong game. Chúng ta sẽ tạo ra một sprite để sử dụng cho nhân vật chính nhé.

Tương tự như cách tạo room hay object, chúng ta tạo một sprite và lựa chọn Load Sprite để chọn hình ảnh cho nó (các định dạng jpg, gif, png, bmp,...). Và để thực hiện sử dụng hình ảnh cho nhân vật chính của chúng ta thì hãy mở obj_Hero là lựa chọn sprite0 vừa thêm làm hình ảnh đại diện cho nó.



Sau khi thiết lập như trên, chúng ta chạy và sẽ được một cửa sổ có hình ảnh của nhân vật chính rồi đó. Và nhiệm vụ bây giờ là làm cho nó di chuyển theo phím mũi tên trên bàn phím nữa là xong.



Để làm được phần này, các bạn cần phải hiểu nguyên tắc hoạt động của một object :
Object Properties các bạn có thể thấy nó có 2 khung chính là Event và Action. Event là các "sự kiện" xảy đến cho object và Action là các "hành động" của object đáp lại sự kiện đó. Lấy luôn ví dụ của chúng ta, khi có sự kiện (event) là ấn phím mũi tên thì nhân vật chính di chuyển (hành động) đó chính là hành động đáp lại cho sự kiện đó. Một object có thể không có, có một hoặc nhiều event khác nhau. Để thêm việc xử lý một sự kiện cho object bạn click phải vùng Event và chọn Add Event. Như đã nói, chúng ta cần một sự kiện đó là sự kiện nhấn phím mũi tên di chuyển, do đó chúng ta sẽ lựa chọn Keyboard và chọn sự kiện là các phím di chuyển.



Và hành động (action) mà chúng ta sẽ thực hiện để đáp lại cho sự kiện nhấn phím đó là di chuyển.

Ví dụ ở sự kiện nhấn phím <Left> hành động của chúng ta để đáp trả cho sự kiện này là di chuyển nhân vật qua trái bằng cách trừ giá trị x đi 1, x=x-1; x chính là tọa độ x của nhân vật chính theo tọa độ của room, ((0,0) là góc trên bên trái). Để hiều việc nhân vật chính di chuyển như thế nào thì bạn cần phải tìm hiểu thêm nhiều thứ khác nữa.

Ngoài cách sử dụng code như trên, chúng ta có thể sử dụng các action bằng icon có sẵn với các giá trị được truyền vào như hình. Và bây giờ khi bạn chạy chương trình đã có thể xem kết quả làm được.

Và kết quả của chúng ta là đã hoàn thành được một demo đơn giản đầu tiên: Tạo một room có nhân vật chính và có thể điều khiển nó di chuyển bằng các phím mũi tên.



Mối liên hệ giữa Object - Events - Actions là một điều cực kỳ quan trọng, cần phải nắm bắt và hiểu rõ ngay từ đầu khi bắt đầu làm với GameMaker.

Với một object sẽ có rất nhiều các event có thể tác động vào nó, trên đây chỉ là một bài hướng dẫn cơ bản nhất cho người lần đầu tiên biết đến GM nên không giới thiệu nhiều về chúng mà chỉ nói về cách thức hoạt động của GM

Nguồn: gmcvn.tk
Về Đầu Trang Go down
Xem lý lịch thành viên
 

Hướng Dẫn Game Maker Cho Người Mới Bắt Đầu

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang 
Trang 1 trong tổng số 1 trang

Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
Đẳng Cấp Học Sinh :: Lập Trình - Thiết Kế :: Phát Triển Game :: Game Maker-