Đẳng Cấp Học Sinh

Đẳng Cấp Học Sinh

Đại Ân 2
 
Trang ChínhPortalLatest imagesTìm kiếmĐăng kýĐăng Nhập

Share
 

 Tự sáng tạo trò chơi với phần mềm Game Maker (phần 6)

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down 
Tác giảThông điệp
zavasaki11
Thành Viên Cấp 2
Thành Viên Cấp 2


Tổng số bài gửi : 21
Join date : 03/05/2012
Age : 28
Đến từ : Đại Ân 2

Tự sáng tạo trò chơi với phần mềm Game Maker (phần 6) Empty
Bài gửiTiêu đề: Tự sáng tạo trò chơi với phần mềm Game Maker (phần 6)   Tự sáng tạo trò chơi với phần mềm Game Maker (phần 6) I_icon_minitimeMon May 21, 2012 4:40 pm

Khi công việc thiết kế game hoàn tất, bạn sẽ nghĩ đến việc thiết lập các chức năng tổng quát hơn cho "đứa con tinh thần" của mình như cách hiện cửa sổ chơi game trên màn hình, hiển thị chức năng trợ giúp...

Thông tin về game


Thường thì trong game đều có phần cung cấp thông tin về cách chơi và thường được hiển thị khi bạn ấn phím F1. Để tạo ra chức năng này, hãy nhấn vào Game Information trên thanh menu. Một cửa sổ biên soạn sẽ hiện ra để bạn nhập thông tin và trên đó có các kiểu font chữ, màu sắc chữ và màu nền khác nhau.

Tự sáng tạo trò chơi với phần mềm Game Maker (phần 6) Gmaker2

Trong menu File, “nhà thiết kế” có thể thiết lập rất nhiều lựa chọn với Options. Tại đây, bạn sẽ chỉ ra được cách mở hướng dẫn chơi game khi đang chạy trò chơi; vị trí và kích cỡ của cửa sổ thông tin, cũng như lựa chọn thay đổi kích cỡ cửa sổ của người chơi. Bạn có thể “bắt ép” cửa sổ đó hiện lên trên màn hình và xác định xem có để trò chơi tiếp tục trong khi hiện cửa sổ thông tin lên hay không.

Một lựa chọn thú vị nữa là khớp với cửa sổ chính của game. Khi nhấn vào lựa chọn này, cửa sổ trợ giúp được hiển thị chính xác như vị trí và kích thước cửa sổ chơi game. Bạn cũng có thể cho phép người chơi chọn Escape để thoát khỏi cửa sổ trợ giúp và tiếp tục game.

Thiết lập tổng quát

Bạn có thể thay đổi cách thiết lập cho game. Việc này có thể biến đổi hình dạng của cửa sổ chính, tạo nên một số lựa chọn về đồ họa, giải quyết một số vấn đề về tương tác, cho đến việc tải hình ảnh, thông số và thông tin về người sáng tạo ra trò chơi. Cũng vậy, bạn có thể xác định file nào có thể đưa vào trò chơi riêng lẻ và cách thức xử lý lỗi.

Phần thiết lập này có thể thay đổi bằng cách nhấp đúp vào mục Global Game Settings ở bên trái màn hình. Dưới đây là một số mục đáng chú ý:

Đồ họa

Tự sáng tạo trò chơi với phần mềm Game Maker (phần 6) Gmaker3

Trong mục này, bạn có thể thiết lập rất nhiều tính năng liên quan đến phần thể hiện đồ họa của trò chơi. Việc kiểm tra tác động của các lựa chọn này là rất hữu dụng vì chúng có ảnh hưởng rất quan trọng đến giao diện của game. Chú ý là máy tính của người dùng có thể khác nhau và hãy đảm bảo phần cài đặt của bạn cũng hoạt động tốt trên các máy khác.

Tại đây, bạn có thể quyết định nhiều lựa chọn như:

Khởi động chế độ toàn màn hình

Khi đánh dấu vào mục này, trò chơi sẽ chạy trên toàn bộ màn hình, nếu không, nó sẽ chạy trên một cửa sổ.

Xác định tỷ lệ cửa sổ chơi game

Bạn có thể quyết định một tỷ lệ cố định giữa room với trung tâm cửa sổ chơi game và màn hình, trong đó số 100 là không tỷ lệ. Thường thì bạn dùng tỷ lệ cố định khi các sprite và room rất nhỏ. Lựa chọn tiếp theo là tỷ lệ choán màn hình nhưng giữ cho chiều cao và độ rộng tương đương nhau. Lựa chọn thứ ba là để room choán toàn bộ màn hình. Việc này có thể làm cho hình ảnh bị “bóp méo”.

Lấp màu vào khoảng trống

Nếu đánh dấu vào ô này, màu của các điểm ảnh trong sprite, nền game và các hình “lát” (tile) không cân đối với các điểm ảnh trên màn hình sẽ được lấp thêm vào. Điều này được áp dụng khi chúng bị xoay, xác định lại tỷ lệ… Việc lấp màu sẽ làm cho chuyển động trong game mềm mại hơn nhưng có thể gây ra hiệu ứng mờ.

Lấp màu vào vùng ngoài room

Khi room không choán toàn bộ màn hình, bạn có thể xác định màu quanh vùng này.

Cho phép người chơi xác định lại kích cỡ cửa sổ

Khi mục này được đánh dấu, người sử dụng có thể thay đổi độ lớn của cửa sổ chơi game bằng cách kéo chuột ở bốn góc.

Để cửa sổ game luôn ở trên các cửa sổ khác

Đánh dấu vào mục này sẽ làm cho cửa sổ chơi game được “ưu ái” nằm trên mọi cửa sổ khác.

Không hiển thị đường viền cửa sổ

Khi chọn mục này, cửa sổ chơi game sẽ không có đường viền và thanh chỉ dẫn.

Không hiển thị các nút điều chỉnh cửa sổ

Nếu chọn mục này, bạn sẽ làm mất các nút thu nhỏ, phóng to và đóng cửa sổ

Hiển thị con trỏ

Ngoài việc có thể hiển thị con trỏ trong game, bạn còn dễ dàng thiết kế con trỏ riêng cho mình với Game Maker.

Ngừng chạy game khi có ứng dụng khác chen vào

Khi tính năng này được chọn, bất cứ khi nào có các ứng dụng khác xuất hiện “đè” lên cửa sổ thì trò chơi sẽ dừng lại cho đến khi lấy lại “vị thế” của mình.

Độ phân giải

Tự sáng tạo trò chơi với phần mềm Game Maker (phần 6) Gmaker1


Trong mục này bạn có thể thiết lập độ phân giải màn hình để chạy game. Nếu để mặc định thì độ phân giải sẽ không thay đổi. Nhưng đôi khi bạn có thể muốn chạy game với thông số thấp hơn hoặc thiết lập tần số của màn hình để việc xác định thời gian trong game diễn ra chính xác. Nếu muốn thay đổi thông số này, hãy nhấn vào mục Set the resolution of the screen để chọn lựa.

Ngoài ra, "nhà thiết kế" có thể kèm các file hình ảnh, âm thanh khác vào trò chơi, thiết lập các tùy chọn tải game, cách thức báo lỗi...

Nguồn : [You must be registered and logged in to see this link.]
Về Đầu Trang Go down
 

Tự sáng tạo trò chơi với phần mềm Game Maker (phần 6)

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang 
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 Similar topics

-
» Tự sáng tạo trò chơi với phần mềm Game Maker (phần 2)
» Tự sáng tạo trò chơi với phần mềm Game Maker (phần 3)
» Tự sáng tạo trò chơi với phần mềm Game Maker (phần 4)
» Tự sáng tạo trò chơi với phần mềm Game Maker (phần 5)
» Tự sáng tạo trò chơi với phần mềm Game Maker (phần 1)

Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
Đẳng Cấp Học Sinh :: Lập Trình - Thiết Kế :: Phát Triển Game :: Game Maker-